Quy Trình Và Cách Quản Lí Đơn Hàng Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp


25/06/2020

Kinh doanh hiệu quả phải đi kèm những kĩ năng bán hàng và quản lí hàng hóa, đơn hàng hiệu quả. Một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ cửa hàng đó là những công việc liên quan đến quy trình quản lý đơn hàng. Nếu việc quản lý đơn hàng được tiến hành suôn sẻ thì mới có thể giúp cửa hàng kinh doanh hiệu quả và thuận lợi. Dưới đây là 4 cách quản lí đơn hàng cơ bản cho doanh nghiệp hoạt động dễ dàng. Cùng tham khảo nhé!

Làm gỉ để  quản lí đơn hàng hiệu quả?

Làm gì để  quản lí đơn hàng hiệu quả?

Quản lý đơn hàng là một hoạt động của các chủ cửa hàng nhằm giúp công việc kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả. Chức năng quan trọng của hệ thống quản lý đơn hàng đó là theo dõi thông tin đơn hàng, lên kế hoạch thực hiện đóng gói và giao hàng cũng như đảm bảo tiến độ của đơn hàng đến tay khách hàng.

 

Vậy quản lý đơn hàng là làm gì?

Đối với một nhân viên quản lý đơn hàng, nhiệm vụ chính trong cửa hàng sẽ bao gồm các công việc cụ thể như:

- Tiếp nhận và xử lý thông tin đơn hàng
- Đóng gói hàng hóa dựa trên thông tin đơn hàng
- Tiến hành giao hàng cho khách hàng
- Theo dõi trạng thái của đơn hàng và báo cáo với chủ cửa hàng nếu tiến độ đơn hàng gặp vấn đề

4 cách quản lý đơn hàng hiệu quả doanh nghiệp
Theo dõi tình trạng các đơn hàng
Những tưởng cứ giao sản phẩm cho đơn vị sản phẩm là xong, nhưng không, doanh nghiệp cần theo dõi tình trạng của các đơn hàng này. Vì sao lại vậy? Bởi quá trình giao hàng có thể xảy ra một số vấn đề phát sinh khiến khách hàng không hài lòng. Và nếu muốn giữ chân khách hàng thì bạn cần có phương án khắc phục và giải quyết nhanh chóng. Thông thường bên giao hàng sẽ gửi mã đơn hàng cho doanh nghiệp để bạn dễ dàng kiểm tra và theo dõi đơn hàng.  

 

Quản lý hàng tồn kho chính xác
Doanh nghiệp cần quản lý hàng tồn kho hiệu quả để có phương án đặt hàng kịp thời cũng như sẵn sàng sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Hiện nay, khách hàng thường mua hàng qua nhiều kênh bán hàng online khác nhau, phổ biến nhất là mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram...) hoặc các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada...). Chính vì vậy, việc quản lý hàng tồn kho sẽ trở nên khó khăn hơn. 

 

Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Doanh nghiệp cần chuyên nghiệp trong tất cả các quy trình, trong đó bao gồm cả vận chuyển. Vận chuyển nhanh chóng và dịch vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt khách hàng. Để đảm bảo được điều này, bạn cần lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín phù hợp cho doanh nghiệp mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển phổ biến như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post... Mỗi đơn vị sẽ có những ưu điểm cũng như mặt hạn chế khác nhau. 

 

Hệ thống quản lý đơn hàng hiệu quả

_ Sử dụng các phần mềm quản lí đơn hàng

_ Tối ưu chi chí với việc thiết kế website auto:

Bên cạnh những chức năng cơ bản, website auto còn hỗ trợ doanh nghiệp đắc lực cho việc:

  • Công cụ quản lý đơn hàng online, offline theo mã vạch hoặc qrcode giúp chủ shop tiết kiệm khá nhiều quỹ thời gian của mình trong việc kiểm kê và tránh sót đơn hàng của khách. Với giao diện dễ dàng sử dụng và quản lí, website auto được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.
  • Công cụ quản lý số lượng sản phẩm trong kho hàng, tự động báo hàng sắp hết, báo hết hạn hàng hóa giúp chủ  shop có thể lên kế hoạch cụ thể cho việc nhập/ xuất hàng hóa linh hoạt hơn.

 

Ngoài chức năng quản lí đơn hàng của website tự động, đây còn là giải pháp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp khi sở hữu những công cụ tiện ích:

- Ứng dụng các tiện ích Auto giúp website có thể tự động tối ưu và tìm kiếm khách hàng

- Công cụ auto seo:

  • Tự động gợi ý tối ưu các thẻ seo ( h1, h2, title, keyword, description, …)
  • Tự động submit sitemap khi có update link trên web

- Công cụ auto marketing

  • Auto email: Tự động gửi mail cho khách hàng đã đăng ký nhận tin, đã mua hàng
  • Auto post fanpage: Tự động update bài viết mới lên fanpage facebook
  • Auto sms: Tự động gửi tin nhắn sms đến khách hàng

- Công cụ Affiliate marketing

  • Công cụ quảng bá tối ưu chi phí và tiếp cận nhanh nhất hiện tại được tích hợp vào web giúp doanh nghiệp tuyển cộng tác viên không giới hạn.
  • Cơ chế tự động hóa chi trả hoa hồng online giúp kiểm soát nhanh, dễ dàng

 

Thử nghĩ xem nếu bạn bỏ lỡ đơn hàng, sai sót trong thanh toán hoặc giao hàng gặp vấn đề thì khách hàng chắc chắn sẽ có ấn tượng xấu về doanh nghiệp. Đôi khi sẽ không mua hàng những lần tiếp theo nữa. Chính vì thế, quản lý đơn hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng và gia tăng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình. 

Hi vọng với bài viết trên, bạn sẽ lựa chọn được cách quản lí đơn hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

 

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng trực tuyến giá rẻ

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá web auto:

Thiết kế web uy tín
Địa chỉ: 145/3E Tô Ký, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12

Điện thoại phòng kinh doanh: 0931 740 298​

Điện thoại phòng hành chính, nhân sự: 028 38494088

Điện thoại phòng kế toán: 0909.542.325​

Email: info@thietkewebuytin.vn



Hotline 24/24 : 02838494088