Cách Quản Lí Hàng Hóa Hiệu Quả Cho Các Chủ Shop


25/06/2020

Bán hàng online hiện đang là xu hướng HOT nhất hiện nay. Hầu như bất kì doanh nghiệp kinh doanh nào cũng sở hữu cho mình những cách quảng bá sản phẩm online trên thị trường. Vậy làm cách nào để quản lí sản phẩm một cách hiệu quả, đẩy mạnh doanh số cho cửa hàng của mình? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Quản lí hàng hóa hiệu quả góp phần tăng doanh thu kinh doanh

Quản lí hàng hóa hiệu quả góp phần tăng doanh thu kinh doanh

Bất kì công việc nào cũng cần có người đứng đầu phụ trách quản lý, để mọi thứ đi vào khuôn khổ nề nếp của nó, nhờ đó bộ máy thực thi mới có thể vận hành trơn tru. Kinh doanh bán hàng cũng không ngoại lệ, mà nó còn là vấn đề cực kì quan trọng.

Các nhà quản lý luôn trăn trở tìm cách quản lý hàng hóa hiệu quả để không bị mất hàng, làm sao để khắc phục tình trạng này và tìm ra thủ phạm đích thực để nghiêm trị.

Để giảm thiểu được tình trạng này, cần tìm hiểu qua những nguyên nhân bị thất thoát hàng hóa là do đâu?

  • Kiểm kê hàng không chính xác
  • Dán nhầm mã vạch, tem giá giữa các sản phẩm với nhau
  • Sắp xếp, trưng bày các mặt hàng một các lộn xộn không theo bất cứ trình tự, logic nào gây khó khăn trong việc trưng bày, tìm kiếm, cất trữ
  • Buông lỏng công tác kiểm soát dẫn đến thiếu hụt hàng hóa từ chính nội bộ cửa hàng
  • .... và nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác

Với những nguyên nhân trên, để việc kinh doanh được tốt hơn, kiểm soát tốt hàng hóa là bước không thể bỏ qua. Vậy làm cách nào để quản lí sản phẩm hiệu quả?

 

Quản lý hàng hóa bằng file Excel
Bước đầu tiên quản lý kho cho các shop, doanh nghiệp vừa và nhỏ là kiểm kê và số hóa toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm, đối tác cung cấp, hàng tồn kho. Bạn có thể sử dụng sổ tay, hoặc bảng tính, Excel nếu như chỉ bán hàng tại chỗ, không bán hàng online trên Facebook hoặc các sàn TMĐT khác.

Nhưng đừng quên, cuối ngày, toàn bộ số liệu này cần được nhập vào file tính và cộng, trừ sao cho khớp với doanh số tiền mặt thu được. Và số tiền này lại cần phải khớp với lượng hàng hóa đã bán được, để tính ra lượng hàng tồn kho tại shop, cửa hàng. Phương pháp này chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn quản lý hàng hóa hiệu quả, chống thất thoát. Chỉ có điều là tốn nhiều thời gian và sức lực để thực hiện, và dễ sai sót do nhập liệu hoặc công thức tính sai.

Những thông tin cần hiển thị trong mẫu quản lý kho hàng hóa bằng file Excel gồm:

  • Tên sản phẩm
  • SKU hoặc mã sản phẩm nội bộ của bạn: Bạn có thể tự đặt mã cho hàng hóa theo thói quen hoặc sử dụng mã sản phẩm được nhà sản xuất in trên tem/nhãn mác.
  • Đơn vị tính: chiếc/cái/bộ/hộp… Điều này rất cần thiết với những sản phẩm không bán lẻ hoặc chỉ bán theo set, tránh sự hiểu lầm của nhân viên khi bán hàng.
  • Giá bán buôn.
  • Giá bán lẻ.
  • Đặc tính sản phẩm: Màusắc hoặc kích cỡ, chất liệu.
  • Nhà cung cấp hoặc tên nhà sản xuất.
  • Số lượng tồn kho.
  • Số phiếu nhập kho.
  • Hình ảnh sản phẩm

Và cách sắp xếp, trình bày file quản lí sao cho hiệu quả nhất tùy thuộc vào đối tượng sản phẩm của bạn

Mẫu excel quản lí hàng hóa đơn giản, dễ sử dụng

Mẫu excel quản lí hàng hóa đơn giản, dễ sử dụng

 

Quản lý hàng hóa bằng phần mềm quản lý kho
Nếu số lượng hàng hóa của bạn lớn, bạn muốn theo dõi tồn kho lớn hơn, nhanh hơn, thì 1 phần mềm quản lý bán hàng với tính năng quản lý kho hàng chống thất thoát sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn.
Đối với bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng vậy, từ cửa hàng nhỏ cho đến những cửa hàng lớn đang hoạt động hiện nay mà gặp phải trình trạng thất thoát hàng hóa cần phải thực hiện ngay các bước sau:

Bước 1: Mở kho tạm để kiểm hàng
Bước 2: Tiến hành kiểm kê hàng ở kho tạm và dán mã vạch
Bước 3: Nhập số liệu vào phần mềm và chốt số liệu tồn tại thời điểm thực hiện kiểm kê
Khi đó, việc quản lý trên phần mềm của bạn sẽ hết sức dễ dàng. Chi tiết đến từng chi nhánh, từng mặt hàng,…

Ví dụ: phần mềm quản lí bán hàng của Sapo, Nhanh.vn,....

 

Quản lí hàng hóa và tối ưu chi phí với thiết kế website tự động

Bên cạnh 2 cách quản lí hàng hóa trên, website tự động là xu hướng thiết kế web mới đang được nhiều start-ups lựa chọn. Ngoài những chức năng cơ bản, website auto còn là công cụ với chức năng quản lí hàng hóa cực đỉnh:

  • Công cụ quản lý số lượng sản phẩm trong kho hàng, tự động báo hàng sắp hết, báo hết hạn hàng hóa giúp chủ  shop có thể lên kế hoạch cụ thể cho việc nhập/ xuất hàng hóa linh hoạt hơn.
  • Công cụ quản lý đơn hàng online, offline theo mã vạch hoặc qrcode giúp chủ shop tiết kiệm khá nhiều quỹ thời gian của mình trong việc kiểm kê và tránh sót đơn hàng của khách.

Hơn nữa, ngoài quản lí sản phẩm hiệu quả, thiết kế website auto còn sở hữu những tiện ích sau:

- Ứng dụng các tiện ích Auto giúp website có thể tự động tối ưu và tìm kiếm khách hàng

- Công cụ auto seo:

  • Tự động gợi ý tối ưu các thẻ seo ( h1, h2, title, keyword, description, …)
  • Tự động submit sitemap khi có update link trên web

- Công cụ auto marketing

  • Auto email: Tự động gửi mail cho khách hàng đã đăng ký nhận tin, đã mua hàng
  • Auto post fanpage: Tự động update bài viết mới lên fanpage facebook
  • Auto sms: Tự động gửi tin nhắn sms đến khách hàng

- Công cụ Affiliate marketing

  • Công cụ quảng bá tối ưu chi phí và tiếp cận nhanh nhất hiện tại được tích hợp vào web giúp doanh nghiệp tuyển cộng tác viên không giới hạn.
  • Cơ chế tự động hóa chi trả hoa hồng online giúp kiểm soát nhanh, dễ dàng

 

Xem thêm: Chi phí thiết kế website bán hàng online trọn gói là bao nhiêu?

 

Trên đây là những cách giúp các đơn vị bán hàng lớn, vừa và nhỏ có thể lựa chọn để có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Website là phương tiện quảng bá hình ảnh không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0. Nếu vậy tại sao bạn không đầu tư thiết kế website tự động với đầy đủ các chức năng để tối ưu và tiết kiệm chi phí?

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá dịch vụ thiết kế website auto:

Thiết kế web uy tín
Địa chỉ: 145/3E Tô Ký, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12

Điện thoại phòng kinh doanh: 0931 740 298​

Điện thoại phòng hành chính, nhân sự: 028 38494088

Điện thoại phòng kế toán: 0909.542.325​

Email: info@thietkewebuytin.vn



Hotline 24/24 : 0931 740 298